CHỦ ĐỀ: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
Khoảng
46.000.000 kết quả (0,27 giây)
Bài 1: Thử nghiệm
chương trình mới ở bậc tiểu học: Khó triển khai đại trà Văn Phồn
http://vtv.vn/Thoi-su-trong-nuoc/Thu-nghiem-chuong-trinh-moi-o-bac-tieu-hoc-Kho-trien-khai-dai-tra/81894.vtv
(VTV News)- Với
mục tiêu đổi mới toàn diện chương trình giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào
tạo đang tiến hành dạy thử nghiệm chương trình giáo dục tiểu học mới ở gần
1.500 trường tiểu học trên toàn quốc.
Với
thời gian thử nghiệm trong 3 năm, chương trình tiểu học mới đang được triển
khai ở trên cả nước, áp dụng cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5. Đã có một số thay
đổi được ghi nhận sau một năm thử nghiệm, tuy nhiên để mô hình này mang lại sự
đổi mới toàn diện trong giáo dục tiểu học thì vẫn còn cần rất nhiều nỗ lực.
Trong
lớp học của điểm trường thuộc huyện Đăk Hà, Kom Tum, không chỉ có bảng đen,
phấn trắng mà còn có Góc địa phương và Thư viện nhỏ để các em học sinh có thể
tìm hiểu thêm kiến thức ngoài giờ học. Cô giáo không đọc bài cho các em
chép như trước, mà thay vào đó các em được chia thành từng nhóm nhỏ và thảo
luận, tự cùng nhau tìm hiểu về bài học dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Học
theo nhóm sẽ kích thích sự sáng tạo và tự tin của trẻ. Ảnh: sggp
Cô
Nguyễn Thị Nguyệt, Giáo viên điểm trường Kon Trang, Long Lợi, trường Lê Văn Tám
huyện Đăk Hà, Kom Tum nhận xét: “Ưu điểm lớn nhất mà phương pháp dạy học mới
này mang lại cho các em đó là tính sáng tạo và sự tự tin khi trình bày một vấn
đề, học sinh trở thành trung tâm của lớp học thay vì chỉ thụ động như trước
kia”.
Tuy vậy sau một năm thử nghiệm, cô
và trò vẫn còn bỡ ngỡ với những thay đổi trong cách dạy, cách học. Cô giáo
nhiều nơi vẫn giảng nhiều như cách làm truyền thống, còn với học sinh ở các
vùng khó nói tiếng phổ thông cũng là vấn đề.
Mặc
dù phương pháp dạy học mới có nhiều ưu điểm, nhưng để triển khai đại trà vẫn
còn nhiều khó khăn, trong đó phải kể đến việc số lượng học sinh trung bình
trong một lớp học hiện nay quá đông và trình độ học sinh không đồng đều. Bên
cạnh đó, sự chênh lệch về điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất giữa các vùng miền
khác nhau cũng là rào cản cho việc áp dụng phổ biến phương pháp mới.
Với
cách dạy và học mới này, giáo dục tiểu học đang có một thay đổi mang tính đột
phá và được sự công nhận của các trường, sự đồng tình của học sinh và phụ
huynh. Tuy nhiên, thời gian một năm cũng chưa phải là nhiều và phương pháp này
vẫn cần tiếp tục thử nghiệm để khẳng định tính đúng đắn của nó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét